TSQ สร้างสรรค์งานด้านการพัฒนาบุคลากรเพื่อพัฒนาสังคมไทยและเพื่อความสามารถในการแข่งขันที่ดีขึ้น
เกี่ยวกับเรา


             เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2549 คุณศุภชัย  ธาราพัฒน์ ได้ก่อตั้ง บริษัท ทีเอสคิว (ประเทศไทย) จำกัด ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรขององค์กรในไทยให้มีขีดความสามารถสูงขึ้น  โดยหลักสูตรฝึกอบรมเเละการสัมมนาเชิงปฎิบัติการที่จะช่วยส่งเสริมความเป็นเลิศในการดำเนินการ ซึ่งจะช่วยยกระดับความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งในระหว่างประเทศ  โดยความรู้และประสบการณ์เหล่านี้มาจากทั้งต่างประเทศและจากที่ได้มีการวิจัยขึ้นเอง

 

ประวัติของคุณศุภชัย  ธาราพัฒน์

 

           ศุภชัย ธาราพัฒน์

 

                คุณศุภชัยมีประสบการณ์ทางด้านการบริหารในบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่หลายแห่งมาเกือบสิบปี  เช่น  บ. ดีทแฮลม์เอ็นจิเนียริ่ง  จ.ก.   บ. เอฟ.อี.ซิลลิค (กรุงเทพ)  จำกัด  (แผนกเทคนิคัล) และกลุ่มบริษัทเอบีบี   ในช่วงระหว่างปี  พ.ศ.2537-2539  ได้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการพัฒนาธุรกิจ  ก็ได้มีบทบาทสำคัญในการช่วยผู้บริหารสูงสุดชาวต่างประเทศในการพัฒนาTQM  (การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร)  ให้กับ  บ. เอบีบีดิสทริบิวชั่น  จ.ก. (ซึ่งเป็นผู้ผลิตสวิทเกียร์ไฟฟ้าแรงสูง  กลางและต่ำ)  ที่เป็นบริษัทใหญ่ที่สุดในกลุ่มเอบีบีในประเทศไทย  เพื่อให้ได้ระดับของการบริหารเทียบเท่าระบบการบริหารของกลุ่มเอบีบีในยุโรปซึ่งถูกกำหนดโดยสำงานใหญ่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์  ระบบสามารถเพิ่มความสามารถในการแข่งขันเพื่อให้รักษาความเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมทั้งในประเทศไทยและตลาดโลกไว้ได้           

                สำหรับงานด้านฝึกอบรมและการเป็นที่ปรึกษาในช่วงปี  2543-2549  นั้น  เขาได้ทำงานเป็น  หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญของ  บ.ไพร์มเอเชีย  จ.ก. และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี  ในการฝึกอบรมและพัฒนาระบบความเป็นเลิศในการดำเนินการ(Performance Excellence)และการบริหารคุณภาพ  (ทั้ง  ISO 9001  และ QS -9000)  ให้กับหลายบริษัท  เช่น  บ. เอ็มเอ็นที  จ.ก.  (ผู้ผลิตและส่งมอบชิ้นงานเหล็กและโลหะให้กับบริษัทผู้ประกอบรถยนต์ฮอนด้า)     บ.อาซาฮีสมบูรณ์อลูมิเนียม จ.ก. และบ.วัททิลไดเมท  (สยาม) จ.ก. (ได้รับเลือกให้เป็นนายจ้างดีเด่นแห่งปี  2547  จาก หอการค้าไทย - ออสเตรเลีย)และอื่น ๆ 

                สำหรับงานด้านการตรวจสอบนั้นเขาได้ทำงานให้กับ LRQA  (Bangkok)  ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่อังกฤษในช่วงระหว่างปี  พ.ศ.2540-2543  เพื่อทำตลาดและตรวจสอบระบบการบริหารคุณภาพ ให้กับองค์กรขนาดใหญ่หลากหลายแห่ง  เช่น  บ. มัตสุชิตะอิเลคตริค  จ.ก.    บ.ไทยสวีดิสแอสแสมบลี จ.ก.  (ผู้ประกอบรถยนต์  Volvo)    Thai Asia Pacific Brewery   ธนาคารกสิกรไทยและอื่น ๆ    นอกจากนี้ยังได้ช่วยบริษัทรับรองมาตรฐานไอเอสโออีกหลายแห่ง   ในการบริหารทีมผู้ตรวจสอบเพื่อตรวจสอบบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน  เช่น  จีนและเวียดนาม  รวมทั้งบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างกระทิงแดงในเมืองปักกิ่งของจีน

                เขาสำเร็จการศึกษาโดยได้รับปริญญาวิทยาศาสตร์บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ในปี  พ.ศ.2522  และมหาบัณฑิตด้านการบริหารธุรกิจ  (สาขาการบริหารระหว่างประเทศ)  จาก  มหาวิทยาลัยแห่งดัลลัส รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา   ในปี  พ.ศ.2530  เขาได้รับการฝึกอบรมจาก Mr. Richard L. Hurlbert, the Baldrige National Quality Program   กรมการค้าของสหรัฐอเมริกา  ในช่วงวันที่  18-21  เดือนสิงหาคม  พ.ศ.2546  ในหลักสูตรผู้ตรวจสอบของระบบความเป็นเลิศในการดำเนินการ   นอกจากนี้เขายังได้รับการฝึกอบรมในด้านต่าง ๆ  เช่น  ความเป็นเลิศขององค์กร   แผนธุรกิจ  Six Sigma    การตรวจสอบระบบบริหารเชิงบูรณาการ(ISO 9001, 14001และOHSAS 18001)และหลักสูตรอื่น ๆ ในสถาบันที่เชื่อถือได้หลายแห่ง

                ปัจจุบันเขาได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นกรรมการผู้จัดการให้แก่ บ. ทีเอสคิว  (ประเทศไทย)  จ.ก. (เขาได้ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แทนของASQประจำประเทศไทย ในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2549-2552) ซึ่งช่วยสนับสนุนกิจกรรมด้านการฝึกอบรมโดยตรงของASQในประเทศไทย  โดยมีพันธกิจที่จะถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ที่ล้ำหน้าในการบริหารให้แก่องค์กรต่าง ๆ  ในไทยซึ่งจำเป็นที่จะได้รับความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง    สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการฝึกอบรมผู้บริหารภายในประเทศให้ใช้ความรู้และประสบการณ์เหล่านี้ได้อย่างถูกต้องในสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย  นอกจากนี้เขายังเป็นPrincipal Auditor ของIRCA, สหราชอาณาจักร ในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2546-2550